background img

The New Stuff

Tại sao gỗ sưa vàng giá cao và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ chất đến thế. Có lúc người ta lùng mua với giá rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho các nhà nông nhân giống cây này. Có biệt thự áp đặt dịp giàu lớn, có phòng ngủ tới nay còn hàng vạn cây nhưng chả có ai mua. Nạn móc túi cây sưa xảy ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay go sua , trắc có mùi hôi, huê mộc đá quý, biệt danh khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một chủng loại thân gỗ thuộc mọi người Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, lớn lên nhàng nhàng, thân màu đá quý màu nâu hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ dại, có lông mịn màng và thưa, màu nâu thẩm rubi...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả to, đốt hoàn toàn không có mùi. nhưng giá thị trường trị gỗ không có bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giá như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối ưu điểm. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có khả năng tái sinh hạt tốt. Lá có dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối lớn hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất quyến rũ. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng cứng hơn gỗ thông thường. Vân gỗ thu hút, rất áp đặt ưa chuộng để làm nguyên liệu theo phong thuỷ. chủng loại này cốt tử phân té ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mạn tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bọn Việt Nam).

gia go tan bi không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn sắc đẹp trắng đục, mùi giận dữ nên được gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc có mùi hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ nhỏ mịn, vừa rất nặng lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc có mùi hôi để đóng đồ bàn ghế hạng sang trong cung đình vì nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm tuổi gần đây, có một số nhà giàu đổ xô truy lùng trắc thối (gỗ sưa) để đóng thùng hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. con người ta cho là hòm đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ bị xác lâu, không có được phân hủy.

vì tính chất hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên con người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung độc bao tử. bởi bị thổi lên giá thành rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những con người buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có nhiều tính năng chữa cảm mạo, đặc biệt là những hạ đường huyết nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi dùng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thành trị của nó.

ngoài ra, tên hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tính năng chữa mắc bệnh.

giống như vậy, hiện giờ còn có nhiều quan điểm không giống nhau can dự tới việc gỗ sưa có tính năng chữa cảm mạo... nhưng mà có một thực tế là gỗ sưa ngày càng hãn hữu, quý hiếm và vẫn đang áp đặt người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá thành rất cao.

rất nhiều ý kiến cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường bị vua chúa, quan lại ngày xưa ưa chuộng. Chỉ những cá nhân có công tích lớn, được phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. vì đó, trong tâm thức người Trung Quốc, thành quả từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính bởi vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các sản phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoài ra, để có được một cây sưa, phải mất hàng năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương nhân hình thành sang tìm kiếm gỗ sưa ở Việt Nam và đã tạo ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài phong phú năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá thành trị của các công trình từ gỗ sưa.

hiện thời gỗ sưa đang được tận diệt khai phá. dựa theo IUCN thì cấp nạt dọa của nó bây giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm khác lạ quý hiếm. vì thế việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng thấp thỏm. Cây gỗ sưa nhân giống không khó khăn nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại rất nhiều địa điểm để bán cho cá nhân trồng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét