background img

The New Stuff

Đau lưng lâu năm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi quá nhiều bị đau lưng, mới đây cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho toàn bộ cử động vươn lên là phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng marketing của một công ty xuất nhập cảng benh vien fv tại TP HCM. người bệnh con gái nói rằng thời kì qua thường xuyên bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông làm cho mọi cử động vươn lên là khó khăn hơn không tốt. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính nết thay đổi, dễ bực bản thân, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được bác sĩ chẩn đoán là đau tâm thần tọa. chữa trị nội khoa khoảng 6 cho 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị ít tránh đau, thầy thuốc chuyển sang biện pháp tiêm bủa vây không tính màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, các biểu hiện tránh khoảng 60 cho 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền toái rộng rãi hầu như ai cũng trải qua. Theo đơn vị Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân những trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết bệnh nhân dù khỏe mạnh cũng có thể mắc cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do phổ biến khiến cho tất cả người bệnh với gặp thầy thuốc chữa trị hoặc bắt buộc nghỉ công tác giữa chừng. Về chủ yếu có 2 dạng: Đau lưng làm dài từ vài ngày tới vài tuần được coi là cấp tính. Đau phát triển từ 3 tháng trở lên gọi là mãn tính.

nạn nhân đau lưng mãn tính có các dấu hiệu đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, tránh tính linh hoạt, gây ra vận động hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người đang mắc bệnh đau lưng sẽ từng bước cải thiện lúc chữa bệnh tại nhà và tự coi ngó. người bệnh hãy cho khám bác sĩ lúc có số biểu hiện đau lưng thiếu giảm hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. trường hợp có dấu hiệu đau khi nằm xuống hoặc hoạt động động, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, đáng lo tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân ít giảng giải được... bạn cần thiết tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên mới đây nhiều người bệnh trẻ mắc bệnh. bác sĩ Minh Anh từng chữa bệnh tới một nam bệnh nhân 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. người bệnh tới viện thăm khám tới triệu chứng đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay bệnh nhân, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng phát triển thành gian khổ. hiện tượng này kéo dài suốt một năm.

Sau khi khám cũng như làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cần thiết, thầy thuốc Minh Anh tư vấn với người bệnh. uống thuốc cũng như khuyến cáo nên đổi thay hành vi, hạn chế tụ hợp một tư thế trong thời kì dài bởi sẽ làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên bệnh nhân nên nâng cao cường làm việc, nỗ lực xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 cho 60 phút cần có một vài cử động xoay xở nhẹ nhàng, song song uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thực hiện số một số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu âm, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp biết nhanh chóng bệnh.Đề chữa trị cơn đau, thầy thuốc có khả năng thường khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc tránh đau, thuốc giãn cơ phối hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng số biểu hiện hạn chế sau vài tuần chữa trị tại gia đình. với một số người bệnh. kém đáp ứng hạn chế đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc phong toả tâm thần 2 chân giúp tránh đau. tuy nhiên còn một số phương pháp trị liệu khác cũng mang thành công nhất mực như nắn bóp chăm nom, châm cứu, yoga…

hiện tại, siêu không nạn nhân trị bệnh bằng phẫu thuật. phẫu thuật chỉ có thành công trên một vài bệnh lý chèn ép thần kinh nặng, thiếu đáp ứng tới trị bệnh thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy kẹ đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, thầy thuốc Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên mọi nạn nhân nên phòng chống đau lưng nhanh chóng bằng cách cải thiện điều kiện thể chất, thực hành làm việc hòa hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng và ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức bình thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã mắc đau kinh niên, đặc biệt là người lớn tuổi cũng như phụ nữ, cần hạn chế số chi tiết làm nâng cao nguy cơ bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế những lao động khó nhọc, lo âu, trầm cảm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét